รัสเซียเตรียมส่งปืนใหญ่รุ่นใหม่ใกล้ชายแดนฟินแลนด์ รับมือสงครามตัวแทน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 27, 2023 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก เชเมซอฟ ซีอีโอของรอสเทค (rosetec) กลุ่มบริษัทด้านกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียจะส่งปืนใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดประจำการบริเวณเขตทหารทางตอนเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับฟินแลนด์และนอร์เวย์

นายเชเมซอฟกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอาร์ไอเอ (RIA) ของทางการรัสเซียว่า การทดสอบหน่วยปืนใหญ่อัตตาจรรุ่นโคอาลิชัน-เอสวี (Coalition-SV) รุ่นใหม่ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และได้เริ่มดำเนินการผลิตเป็นจำนวนมาก โดยปืนใหญ่นำร่องชุดแรกจะถูกส่งมอบภายในสิ้นปี 2566

นายเชเมซอฟ กล่าวว่า "ผมคิดว่ามันจะถูกติดตั้งที่นั่นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากจำเป็นต้องมีปืนใหญ่ประเภทนี้ เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือรุ่นปืนใหญ่ของตะวันตกในแง่ระยะยิง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้กล่าวหากลุ่มชาติตะวันตกว่าตั้งใจทำสงครามตัวแทนกับรัสเซีย และเตือนว่า รัสเซียจะเสริมกำลังทหารตามแนวพรมแดนด้านตะวันตก ภายหลังฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO)

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียระบุว่า ปืนใหญ่รุ่นใหม่นี้มีระยะการยิงสูงสุด 70 กิโลเมตร และมีอัตราการยิงมากกว่า 10 นัดต่อนาที รวมถึงมีระบบล้ำสมัยที่ทำให้เล็งปืน เลือกเป้าหมาย และนำทางได้อัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ