รัสเซียระดมยิงมิสไซล์ถล่มยูเครนทั่วประเทศ ดับ 12 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 29, 2023 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่ารัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในสงครามจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบราย ตลอดจนอาคารที่พักอาศัยในกรุงเคียฟ ทางใต้และตะวันตกของประเทศได้รับความเสียหาย

ฝ่ายบริหารทหารของกรุงเคียฟเปิดเผยว่า มี 10 คนในกรุงเคียฟติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของโกดังแห่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากเศษซากที่ตกลงมา ด้านผู้ว่าการกล่าวว่า สถานผดุงครรภ์ในเมืองดนีปรอได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

"วันนี้ ชาวยูเครนหลายล้านคนตื่นขึ้นมาพร้อมกับเสียงระเบิดดังสนั่น ผมหวังว่าเสียงระเบิดเหล่านี้ในยูเครนจะได้ยินไปทั่วโลก" นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรของยูเครนยกระดับการสนับสนุน

"รัสเซียโจมตีด้วยทุกสิ่งที่มีอยู่ในคลังแสง... มีการยิงขีปนาวุธออกมาประมาณ 110 ลูก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสอยร่วง" ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวบนแอปเทเลแกรม

กระทรวงพลังงานยูเครนรายงานว่า ไฟฟ้าดับในแคว้นออแดซาทางใต้, คาร์คีฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ, ดนีปรอแปตร็อวสก์ตอนกลาง และเคียฟตอนกลาง

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 5 รายในแคว้นดนีปรอแปตร็อวสก์ตอนกลาง ซึ่งขีปนาวุธโจมตีศูนย์การค้า บ้านส่วนตัว และอาคารที่พักอาศัยสูง 6 ชั้น

นายวิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 1 รายที่โกดังแห่งหนึ่งในเคียฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงรายหนึ่งกล่าวว่า อาคารที่พักอาศัยและอาคารร้างแห่งหนึ่งก็ถูกโจมตีเช่นกัน

ผู้ว่าการแคว้นออแดซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายในเมืองออแดซา ซึ่งเป็นเมืองท่าริมทะเลดำ และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 15 ราย รวมถึงเด็ก 2 ราย ขณะที่ขีปนาวุธโจมตีอาคารที่พักอาศัย

สำนักประธานาธิบดีกล่าวว่า ในแคว้นลวิว ซึ่งอยู่ติดกับประเทศสมาชิกนาโตอย่างโปแลนด์ ยืนยันว่ามีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายจากขีปนาวุธ

ผู้ว่าการแคว้นลวิวกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายในอาคารที่พักอาศัยหลายชั้นที่ได้รับความเสียหายในเมืองลวิว ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองลวิวระบุว่า โรงเรียน 3 แห่งและโรงเรียนอนุบาล 1 แห่งได้รับความเสียหายเช่นกัน

ผู้ว่าการแคว้นคาร์คีฟกล่าวว่า ในเมืองคาร์คีฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ ขีปนาวุธโจมตีโกดัง, โรงงานอุตสาหกรรม, สถานพยาบาล และคลังขนส่ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 11 ราย

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยของยูเครนกล่าวว่า ขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งในเมืองซาปอริฌเฌียทางตะวันออกเฉียงใต้ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ