จีนแต่งตั้ง "ต่ง จุน" อดีตผบ.ทร.ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลจีนใต้ ขึ้นเป็นรมว.กลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 30, 2023 00:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแต่งตั้งนายพลต่ง จุน อดีตผู้บัญชาการกองทัพเรือ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ในวันศุกร์ (29 ธ.ค.) เพื่อแทนที่รัฐมนตรีคนก่อนที่หายหน้าไปจากสาธารณชนเมื่อ 4 เดือนก่อน

หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเป็นรัฐมนตรีกลาโหมจีนคือการประสานงานกับกองทัพสหรัฐ เพื่อลดความเสี่ยงของการปะทะในเรื่องไต้หวันและทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นสองจุดเสี่ยงที่นายพลต่งวัย 62 ปี คุ้นเคยดี

ก่อนจะมาเป็นผู้บัญชาการกองทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนและขึ้นเป็นนายพลเต็มตัวในปี 2564 นายพลต่งเคยเป็นรองผู้บัญชาการกองเรือทะเลตะวันออก ซึ่งเป็นแกนหลักของกองบัญชาการภาคตะวันออกในปัจจุบัน อันเป็นกำลังหลักที่รับผิดชอบเรื่องการรบกับไต้หวัน

นอกจากนี้ นายพลต่งยังเคยดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองบัญชาการภาคใต้ ซึ่งออกปฏิบัติการในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่

"นายพลต่งย่อมคุ้นเคยกับการจัดการกับสถานการณ์เผชิญหน้าระยะประชิดระหว่างกองทัพจีนกับสหรัฐ ซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อเขาต้องบริหารจัดการวิกฤติระหว่างกองทัพทั้งสอง" ผู้ช่วยศาสตราจารย์หลี่ หมิงเจียง นักวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากวิทยาลัยนานาชาติศึกษา เอส ราชา รัตนัม กล่าว

นายเหวินตี๋ ซ่ง นักรัฐศาสตร์และนักวิชาการไม่ประจำของศูนย์กลางจีนระดับโลกของสภาแอตแลนติก กล่าวว่า การเลือกนายพลต่งอาจเป็นสัญญาณว่ากำลังมีการกวาดล้างภายในกองทัพจรวดและกรมพัฒนายุทโธปกรณ์

อนึ่ง รัฐมนตรีกลาโหมสองคนก่อนหน้านี้ซึ่งมาจากสองหน่วยงานดังกล่าว ได้หายหน้าไปจากสาธารณชน โดยนายพลต่งเข้ามาแทนที่พล.อ.หลี่ ช่างฝู ซึ่งเคยเป็นหัวหน้ากรมจัดซื้อและวิจัยยุทโธปกรณ์ก่อนรับตำแหน่งรมว.กลาโหมในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ พล.อ.หลี่หายหน้าไปจากสาธารณชนตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. โดยสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า พล.อ.หลี่อยู่ระหว่างการถูกสอบสวนคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อและพัฒนายุทโธปกรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ