อิสราเอลถอนทหารบางส่วนออกจากกาซา ส่งสัญญาณปรับยุทธศาสตร์การสู้รบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลเริ่มถอนรถถังบางส่วนออกจากฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) หลังประกาศแผนการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์และลดจำนวนทหาร แต่ยังคงมีการสู้รบในพื้นที่อื่น ๆ ในฉนวนกาซา รวมถึงการทิ้งระเบิดที่รุนแรง

กองทัพอิสราเอลระบุว่า สงครามในฉนวนกาซาจะดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน แม้สงครามได้สร้างความเสียหายแก่พื้นที่เป็นวงกว้าง คร่าชีวิตประชาชนหลายพันคน และทำให้ชาวกาซากว่า 2 ล้านคนต้องเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลได้ส่งสัญญาณปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของสงคราม โดยเจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งระบุว่า กองทัพจะถอนกำลังทหารที่อยู่ภายในฉนวนกาซาในเดือนนี้ และเปลี่ยนไปสู่ปฏิบัติการกวาดล้างในรูปแบบที่ใช้ระยะเวลานานหลายเดือน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อิสราเอลเสริมว่า การถอนกำลังทหารนี้จะทำให้ทหารกองหนุนบางส่วนสามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบพลเรือน ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจที่เสียหายจากสงคราม แต่ในขณะเดียวกันก็จะส่งหน่วยทหารบางหน่วยออกไปในกรณีที่เกิดความขัดแย้งเป็นวงกว้างทางตอนเหนือกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

ทางด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า การตัดสินใจถอนกำลังทหารของอิสราเอลดูเหมือนจะบ่งชี้ถึงจุดเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ไปสู่ปฏิบัติการที่มีความรุนแรงในระดับต่ำลงในพื้นที่ตอนเหนือของปาเลสไตน์ อีกทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพเรือสหรัฐประกาศว่าเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์.ฟอร์ด (USS Gerald R. Ford) กำลังเดินทางกลับไปยังท่าเรือต้นทางในรัฐเวอร์จิเนีย หลังจากถูกส่งไปประจำการในตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนภายหลังการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสปะทุขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ