จีนส่งออกเครื่องจักรขั้นสูงไปรัสเซียเพิ่มขึ้น 10 เท่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ยอดการส่งออกเครื่องจักรขั้นสูงจากจีนไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

รายงานระบุว่า บรรดาบริษัทจีนเป็นผู้จัดส่งหลักสำหรับเครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทำงานได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (Computer Numerical Control) และมีความแม่นยำสูง หรือเครื่องจักรซีเอ็นซี (CNC) ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย

ทั้งนี้ การจัดส่งเครื่องจักร CNC ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้แก่บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครน เนื่องจากไม่ต้องการให้รัสเซียเข้าถึงยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ

ข้อมูลจากกรมศุลกากรรัสเซียแสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตในจีนได้ส่งออกเครื่องจักร CNC มูลค่ารวม 68 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตรวจสอบได้ล่าสุด โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเพียง 6.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. 2565 ที่กองทัพรัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ

นายไมเคิล รัสกา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติศึกษา เอส ราชารัตนัมในสิงคโปร์ ชี้ว่า การส่งออกเครื่องจักร CNC เป็นตัวอย่างที่แสดงให้วิธีการที่จีนและรัสเซียกระชับความร่วมมือทางอุตสาหกรรมการทหาร

นอกจากนี้ นายรัสการะบุว่า จีนและรัสเซียต่างมีผลประโยชน์ทางการเมืองร่วมกัน นั่นคือการท้าทายและเผชิญหน้ากับสหรัฐ อีกทั้ง รัสเซียถูกตัดขาดจากการนำเข้าเครื่องจักรของยุโรป จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องพึ่งพาจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ