อิสราเอลสังหารผู้นำอาวุโสกลุ่มฮามาสในเบรุตของเลบานอน หวั่นสงครามบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2024 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มติดอาวุธฮามาสระบุว่า ผู้นำอาวุโสของกลุ่มถูกสังหารจากเหตุระเบิดในเมืองเบรุตของเลบานอน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับการสู้รบในฉนวนกาซาที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

กลุ่มฮามาสระบุว่า อิสราเอลได้สังหารนายซาเลห์ อัล-อารูรี รองหัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บงการเบื้องหลังของกลุ่มฮามาสในเวสต์แบงก์ นอกจากนี้ รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีของเลบานอนยังกล่าวโทษอิสราเอล พร้อมระบุว่า การโจมตีดังกล่าวมีเจตนาที่จะ "ลากเลบานอนเข้าไปพัวพันกับการปะทะกันครั้งใหม่"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่ารัฐบาลอิสราเอลจะยังไม่ได้ออกมาแสดงตนยืนยันว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว แต่สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอนรายงานว่า โดรนสังหารของอิสราเอลได้พุ่งเข้าชนอาคารอะพาร์ตเมนต์อันเป็นที่ตั้งสำนักงานของกลุ่มฮามาสแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย รวมถึงอัล-อารูรีด้วย

ทั้งนี้ หากการโจมตีดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นฝีมือของอิสราเอลจริง การโจมตีดังกล่าวจะเป็นการโจมตีเมืองหลวงของเลบานอนครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปีของอิสราเอล

นายอัล-อารูรี นับเป็นผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสรายล่าสุดที่ถูกสังหาร นับตั้งแต่กลุ่มถูกระบุให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยสหรัฐและสหภาพยุโรป และแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

อิสราเอลเคยจับกุมนายอัล-อารูรีเมื่อปี 2535 และตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 15 ปี โดยเขาเกือบได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2550 แต่ก็ต้องถูกควบคุมตัวต่อไปอีกเป็นเวลา 3 ปี ก่อนถูกอิสราเอลเนรเทศเมื่อปี 2553 ในท้ายที่สุด โดยอิสราเอลกล่าวหาว่า เขาเป็นผู้บงการในการโจมตีของกลุ่มฮามาสในเวสต์แบงก์และอิสราเอล และเป็นผู้ประสานงานระหว่างกลุ่มกับพันธมิตรจากอิหร่านและฮิซบอลเลาะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ