"อี แจ-มยอง" ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้พักฟื้นหลังผ่าตัดแผลถูกคนร้ายแทง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี แจ-มยอง ผู้นำพรรคประชาธิปไตย (DP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้วัย 59 ปีอยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังเสร็จสิ้นการผ่าตัดแผลบริเวณลำคอด้านซ้ายที่ถูกคนร้ายใช้มีดแทงขณะแถลงข่าวที่เมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางภาคใต้ของประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.)

ทั้งนี้ นายคัง ไทจุง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานของนายอีระบุผ่านทางโทรศัพท์ในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า นายอีกำลังพักฟื้นอาการบาดเจ็บที่หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโซลแห่งชาติ หลังเข้ารับการผ่าตัดเป็นเวลา 2 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร

โฆษกพรรค DP ระบุในวันอังคารว่า นายอีเข้ารับการผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมหลอดเลือดและขจัดลิ่มเลือด หลังหลอดเลือดบริเวณลำคอได้รับความเสียหาย

ตำรวจเกาหลีใต้แถลงว่า เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่นายอีเดินอยู่ท่ามกลางกลุ่มนักข่าว หลังเดินชมสนามบินแห่งใหม่ในเมืองปูซาน โดยคนร้ายได้บุกประชิดตัวนายอีโดยแสร้งทำทีเป็นขอลายเซ็น จากนั้นจึงใช้มีดยาว 13 เซนติเมตรแทงเข้าที่ลำคอของเหยื่อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนผู้ต้องหาหลังถูกรวบตัวได้ในจุดเกิดเหตุ โดยตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาเป็นชายที่เกิดในปี 2500 และซื้อมีดผ่านทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุ โดยผู้ต้องหาไม่ได้เปิดเผยเหตุผลต่อผู้สื่อข่าว แต่ยอมรับกับตำรวจว่ามีเจตนาสังหารนายอี ซึ่งอาจทำให้ต้องเผชิญข้อหาพยายามฆ่า และตำรวจกำลังสอบสวนว่าผู้ต้องหาเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองใดหรือไม่

เหตุโจมตีครั้งนี้มีขึ้นก่อนเกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาในเดือนเม.ย. ซึ่งจะชี้ชะตาว่าพรรคของนายอีจะยังคงครองเสียงข้างมากต่อไปหรือสูญเสียเสียงข้างมากให้กับพรรคพลังประชาชน (PPP) ของประธานาธิบดียุน ซอกยอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ