อธิการบดีม.ฮาร์วาร์ดลาออก เซ่นปมลัทธิต่อต้านยิว-คัดลอกผลงานวิชาการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคลอดีน เกย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศว่า เธอจะลาออกในวันอังคาร (2 ม.ค.) หลังจากดำรงตำแหน่งเพียง 6 เดือน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าคัดลอกผลงานทางวิชาการ รวมถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคำให้การต่อรัฐสภาเกี่ยวกับกระแสต่อต้านชาวยิว (anti-semitism) ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเกย์เผชิญแรงกดดันจากชุมชนชาวยิวในฮาร์วาร์ดและสมาชิกสภาคองเกรสบางรายให้ลาออกจากตำแหน่ง อันเนื่องมาจากจุดยืนของเธอระหว่างให้การชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ขณะเดียวกัน เธอยังเผชิญกับข้อกล่าวหาการคัดลอกผลงานทางวิชาการในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นางเกย์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงชุมชนฮาร์วาร์ดว่า การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนั้นยากเกินกว่าจะบรรยายออกมาเป็นคำพูด

"หลังจากหารือกับสมาชิกสภาฮาร์วาร์ด เป็นที่แน่ชัดว่าการลาออกของฉันเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของฮาร์วาร์ดจะทำให้ชุมชนของเราสามารถข้ามผ่านช่วงเวลาแห่งความท้าทายนี้ โดยให้ความสำคัญกับสถาบันมากกว่าบุคคลใด ๆ" นางเกย์กล่าว

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. นางเกย์, นางลิซ แมจิลล์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และนางแซลลี คอร์นบลูธ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้ให้การต่อหน้าคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ เกี่ยวกับลัทธิต่อต้านชาวยิวที่มีเพิ่มขึ้นในมหาวิทยาลัย หลังสงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐกว่า 70 คนได้ลงนามในจดหมายเรียกร้องให้คณะกรรมการบริหารของมหาวิทยาลัยทั้งสามแห่งถอดถอนอธิการบดีเหล่านี้ เนื่องจากไม่พอใจต่อคำให้การ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ