สหรัฐเผย ไม่มีรายงานความเสียหายจากการโจมตีล่าสุดของกลุ่มกบฏฮูตี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการกลางสหรัฐ (U.S. Central Command) หรือ CENTCOM เปิดเผยว่า กลุ่มกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือจำนวน 2 ลูกลงสู่ทะเลแดงทางตอนใต้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีซึ่งครองดินแดนส่วนใหญ่ในเยเมน รวมถึงเมืองหลวง ได้โจมตีเรือพาณิชย์หลายลำในทะเลแดงมาตั้งแต่เมื่อเดือนต.ค. เพราะพวกเขามองว่าเรือเหล่านี้มีส่วนเชื่อมโยงกับอิสราเอล หรือไม่ก็กำลังแล่นไปยังอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้ หน่วยปฏิบัติการด้านการค้าทางทะเลของสหราชอาณาจักร (UKMTO) เปิดเผยว่ามีการระเบิดมากถึง 3 ครั้ง ห่างจากตัวเรือสินค้าลำหนึ่งที่ช่องแคบบับอัลมันดับ (Bab al-Mandab Strait) ห่างจากฝั่งตะวันออกของเมืองอัสสับ (Assab) ประเทศเอริเทรียราว 33 ไมล์ทะเล อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน

ทั้งนี้ เรือขนส่งหลายสายได้ระงับการดำเนินการผ่านน่านน้ำในทะเลแดงเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีดังกล่าว โดยยอมใช้เส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกาที่ไกลกว่าแทน

กลุ่มกบฏฮูตีประกาศกร้าวว่า จะโจมตีต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซา และเตือนว่าพวกเขาจะโจมตีเรือรบสหรัฐ หากกลุ่มของพวกเขาตกเป็นเป้าหมาย


แท็ก central   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ