เวียดนามนำตัวอดีตรมว.สาธารณสุขขึ้นศาล เซ่นปมรับสินบนชุดทดสอบโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2024 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหงียน แถ่ง ลอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามและคนอื่น ๆ อีก 37 คน ถูกนำตัวขึ้นศาลไต่สวนในกรุงฮานอยในวันนี้ (3 ม.ค.) ในข้อหามีส่วนร่วมในการผลิตและจัดจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 เกินราคา

ทั้งนี้ ทางการเวียดนามตรวจพบว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสหลายรายมีเอี่ยวในคดีอื้อฉาวของเวียดเอ (Viet A) ซึ่งเป็นบริษัทกึ่งเอกชนที่ผลิตชุดตรวจโควิด-19 ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายรายได้อำนวยความสะดวกในการทำข้อตกลงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อจัดหาอุปกรณ์ทดสอบโควิด-19 ของเวียดเอให้กับโรงพยาบาลและชุมชนท้องถิ่นในราคาที่สูงเกินจริงอย่างมาก

ในบรรดาเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวมีนายเหงียน แถ่ง ลอง ซึ่งถูกกล่าวหาว่ารับสินบนมูลค่า 2.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนายจู หง็อก แองห์ อดีตนายกเทศมนตรีกรุงฮานอย ที่ถูกกล่าวหาว่า "ละเมิดข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของรัฐ"

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจอีกอย่างน้อย 100 ราย ที่ถูกจับกุมทั่วประเทศจากการมีส่วนพัวพันกับคดีอื้อฉาวนี้

ทั้งนี้ การฉ้อโกงดังกล่าวคาดว่าจะทำเงินให้กับเวียดเอได้ราว 172 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินมูลค่า 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกแบ่งไปใช้ในการติดสินบนเจ้าหน้าที่โดยตรง

รายงานของสื่อของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า เวียดเอกล่าวว่าได้ผลิตชุดทดสอบโควิด-19 จำนวน 8.7 ล้านชุดในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 โดยส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ