ทำเนียบขาวหวั่นคองเกรสงัดข้อทำสหรัฐเผชิญชัตดาวน์รอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 6, 2024 01:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชาแลนดา ยัง ผู้อำนวยการงบประมาณประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ตนไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับการที่สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงในการอนุมัติงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์
"ดิฉันไม่อยากมองโลกในแง่ร้าย แต่ก็ไม่สามารถมองในแง่ดีได้" นางยังกล่าว
ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะกลับมาเปิดสมัยประชุมในสัปดาห์หน้า ขณะที่เผชิญกับเส้นตายในวันที่ 19 ม.ค.และ 2 ก.พ.สำหรับการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลจนถึงเดือนก.ย.
นอกจากนี้ สภาคองเกรสยังมีกำหนดพิจารณางบประมาณให้ความช่วยเหลือต่อยูเครนและอิสราเอล
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในเดือนพ.ย.2566 ส่งผลให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์
อย่างไรก็ดี งบประมาณดังกล่าวถือเป็นการซื้อเวลาเพียงชั่วคราว ก่อนที่สหรัฐจะเผชิญความเสี่ยงจากการชัตดาวน์ครั้งใหม่ในเดือนม.ค.และก.พ.ของปี 2567
ทั้งนี้ งบประมาณที่ปธน.ไบเดนได้ลงนามในเดือนพ.ย.2566 ไม่ใช่งบประมาณของทั้งปีงบประมาณ 2567 โดยเป็นงบประมาณจนถึงวันที่ 19 ม.ค.2567 สำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่มีความสำคัญ ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างในโครงการทางทหาร กิจการทหารผ่านศึก การคมนาคม การเคหะ และสำหรับกระทรวงพลังงาน ส่วนการใช้จ่ายนอกเหนือจากนี้จะมีงบประมาณรองรับจนถึงวันที่ 2 ก.พ.2567

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ