ศาลฎีกาสหรัฐยอมฟัง "ทรัมป์" อุทธรณ์กรณีถูกตัดสิทธิในการเลือกตั้งขั้นต้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 6, 2024 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาของสหรัฐได้ตกลงเมื่อวันศุกร์ (5 มี.ค.) ที่จะรับฟังคำอุทธรณ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับคำตัดสินของศาลที่ห้ามอดีตประธานาธิบดีรายนี้จากการเข้าร่วมในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน ซึ่งถือเป็นคดีสำคัญทางการเมืองที่จะมีผลกระทบสำคัญต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.ปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีการัฐโคโลราโดได้ตัดสิทธิ์ทรัมป์จากเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน โทษฐานมีส่วนร่วมในการก่อความไม่สงบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่ผู้สนับสนุนของทรัมป์ได้บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

ทั้งนี้ นายทรัมป์เป็นตัวเก็งที่พรรครีพับลิกันจะเสนอชื่อให้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแข่งขันกับนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในเดือนพ.ย.

นายทรัมป์ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลเมื่อวันพุธ (3 ม.ค.) ขณะที่พรรครีพับลิกันของรัฐโคโลราโดก็ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินเช่นกันเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.

ศาลของรัฐโคโลราโดได้ตัดสินว่า นายทรัมป์ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ห้ามใครก็ตามที่มีส่วนร่วมในการก่อการจลาจลหรือการกบฏจากการดำรงตำแหน่งสาธารณะ และด้วยเหตุนี้ ศาลจึงได้ห้ามไม่ให้นายทรัมป์เข้าร่วมในการเลือกตั้งขั้นต้นของรัฐโคโลราโดที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มี.ค. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ