สถานการณ์พรมแดนสองเกาหลีระอุ หลังเกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ต่อวันที่สอง

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 7, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ระดมยิงปืนใหญ่ประมาณ 60 นัดตกลงน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือในวันเสาร์ (6 ม.ค.) ซึ่งเป็นการระดมยิงปืนใหญ่ติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังในวันศุกร์ที่ 5 ม.ค. เพิ่งระดมยิงปืนใหญ่ประมาณ 200 นัดในจุดเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า ตรวจพบการยิงปืนใหญ่ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือเป็นเวลา 1 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า กระสุนปืนใหญ่ตกเข้าไปในเขตกันชนทางทะเลของแนวจำกัดตอนเหนือ (NLL) ซึ่งเป็นพรมแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลีในทะเลเหลืองที่สองเกาหลีลงนามในวันที่ 19 ก.ย. 2561

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ประมาณ 200 นัดใกล้เกาะยอนพยองและเพงยอง ซึ่งเป็นเกาะบริเวณแนวพรมแดนตะวันตกของเกาหลีใต้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพไปยังจุดหลบภัยและกองทัพเกาหลีใต้ได้ซ้อมยิงกระสุนจริงเพื่อเป็นการตอบโต้

"เราขอเตือนต่อกรณีที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ในเขตกันชนทางทะเลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุกคามสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและโหมกระพือความตึงเครียด โดยขอให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าวทันที" คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม กองทัพเกาหลีใต้ไม่ได้ซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือในวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ