เมียนมายันทหารถอนกำลังจากเล้าก์ก่าย หลังสู้รบกับกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพหลายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 8, 2024 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่า ทหารเมียนมาได้ถอนกำลังออกจากเมืองเล้าก์ก่ายของพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างในรัฐฉานแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเล้าก์ก่ายนั้นเป็นเมืองสำคัญบริเวณพรมแดนทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือที่ติดกับจีนและตกอยู่ในมือของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพแล้ว หลังต่อสู้กับกองทัพเมียนมามานานหลายเดือน ซึ่งถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญสำหรับรัฐบาลทหารเมียนมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การสูญเสียเมืองเล้าก์ก่ายถือเป็นความพ่ายแพ้อีกครั้งของกองทัพเมียนมา นับตั้งแต่กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพเปิดปฏิบัติการภายใต้รหัส "ปฏิบัติการ 1027" (Operation 1027) เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ปีที่แล้ว

กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพประกอบด้วยสมาชิก 3 ฝ่าย ได้แก่ กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA) โดย MNDAA เป็นตัวแทนของชนกลุ่มน้อยโกก้าง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์จีน

นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า กองทัพเมียนมาและผู้บัญชาการทหารท้องถิ่นยอมล่าถอยออกจากเมืองเล้าก์ก่าย หลังพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัยของสมาชิกครอบครัวของทหารเมียนมา นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมากับจีน ซึ่งตั้งอยู่ติดกับพรมแดนเล้าก์ก่าย

ด้านกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพได้ประกาศว่า ขณะนี้พื้นที่ทั้งหมดในโกก้างกลายเป็น "พื้นที่ปลอดเผด็จการทหาร" แล้ว โดยอ้างว่าบุคลากรกองทัพเมียนมากว่า 2,300 ราย ซึ่งรวมถึงทหารยศพลจัตวาจำนวน 6 นายและสมาชิกครอบครัว ประกาศยอมแพ้ โดยคลิปวิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าบุคลากรกองทัพเมียนมาถูกส่งไปยังจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย โดยส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังเมืองล่าเสี้ยวของรัฐฉานตามข้อตกลงส่งกลับสู่ถิ่นเดิมที่บรรลุร่วมกับ MNDAA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ