อิสราเอลคาดการสู้รบกับฮามาสในฉนวนกาซาอาจยาวถึงสิ้นปี 2567

ข่าวต่างประเทศ Monday January 8, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ระบุวานนี้ (7 ม.ค.) ระหว่างการเยือนเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นดินแดนปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครองมาตั้งแต่ปี 2510 โดยกล่าวว่า สงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซาคาดว่าจะยืดยาวออกไปตลอดทั้งปี 2567 รวมถึงอาจลามไปยังแนวรบอื่น ๆ โดยที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสได้ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว

พลโทฮาเลวี เสริมว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่ท้าทาย เนื่องจากอิสราเอลจะต้องทำสงครามในฉนวนกาซาตลอดทั้งปี ซึ่งหมายความว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสนั้น แม้มีโอกาสที่จะคลี่คลายลงแต่ก็ไม่สามารถยุติลงในปีนี้ได้

นอกจากนี้ พลโทฮาเลวียังได้เตือนถึงความเป็นไปได้ที่สถานการณ์รุนแรงจะลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะเวสต์แบงก์ที่มีความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่สงครามอิสราเอลและฮามาสเริ่มต้นขึ้นในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 หลังจากที่กลุ่มฮามาสเปิดการโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว

ทั้งนี้ พลโทฮาเลวีระบุว่า กองกำลัง IDF จะรุกคืบพื้นที่ชายแดนตอนเหนือที่กั้นระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กองทัพอิสราเอลได้ทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตัดสินใจเข้าร่วมสงครามครั้งนี้เอง และพวกเขาก็ต้องยอมรับผลที่ตามมา อิสราเอลมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะต้องส่งพลเมืองที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือกลับคืนสู่บ้านของตนอย่างปลอดภัย" พลโทฮาเลวีกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขของกาซาระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 22,835 ราย และการบาดเจ็บเพิ่มเป็น 58,416 ราย นอกจากนี้ ผู้คนในอิสราเอลประมาณ 1,200 คนเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ