ข่าวกรองโสมขาวยืนยัน ฮามาสใช้อาวุธของเกาหลีเหนือในการทำสงครามอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday January 8, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ยืนยันว่า กลุ่มฮามาสใช้อาวุธที่ผลิตโดยเกาหลีเหนือในการทำสงครามสู้รบกับอิสราเอล แม้ว่าเกาหลีเหนือจะออกมาปฏิเสธหลายครั้งแล้วก็ตาม

NIS เผยแพร่ภาพถ่ายชิ้นส่วนจรวดของเกาหลีเหนือ ซึ่งยืนยันรายงานของสำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริกา (VOA) ที่ว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้เครื่องยิงลูกระเบิดที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด F-7 ที่ผลิตในเกาหลีเหนือ

ในรายงานของสำนักข่าว VOA ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ม.ค.) ภาพถ่ายภาพหนึ่งแสดงให้เห็นฟิวส์ (fuse) ของเครื่องยิงลูกระเบิด F-7 มีทั้งตัวอักษรภาษาเกาหลีและตัวเลขเกาหลี

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว NIS ระบุว่า "การประเมินนั้นเหมือนกับรายงานของสำนักข่าว VOA"

"ฟิวส์ที่มีตัวอักษรภาษาเกาหลีอยู่บริเวณตรงกลางของจรวด F-7 ที่ผลิตโดยเกาหลีเหนือ" หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้กล่าว พร้อมเผยรูปภาพของเครื่องยิงลูกระเบิด F-7 ที่ถูกแยกชิ้นส่วน

NIS เสริมว่า พวกเขากำลังรวบรวมหลักฐานโดยละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ต้องสงสัยของเกาหลีเหนือที่ส่งมอบอาวุธให้แก่กลุ่มฮามาส เช่น ปริมาณการค้า และระยะเวลาในการค้าอาวุธ

"แต่ในตอนนี้ เป็นเรื่องยากที่จะเผยแพร่หลักฐานดังกล่าว เนื่องจากจำเป็นต้องปกป้องแหล่งข้อมูล และคำนึงถึงความสัมพันธ์ทางการทูต" NIS ระบุ

ก่อนหน้านี้ กองทัพของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือดูเหมือนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธให้กลุ่มฮามาส และอาจใช้ยุทธวิธีทางทหารแบบเดียวกับที่กลุ่มฮามาสทำกับอิสราเอลเพื่อมาโจมตีเกาหลีใต้อย่างไม่ทันตั้งตัว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย.ว่า NIS รายงานในระหว่างการประชุมคณะกรรมการข่าวกรองของรัฐสภาว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กำหนดมาตรการเพื่อเร่งระดมความช่วยเหลือให้กับปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ