เอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 60 วัน หลังหัวหน้าแก๊งค้ายาตัวเอ้แหกคุก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 9, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดานิเอล โนโบอา ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังจากนักโทษอุกฉกรรจ์รายหนึ่งหลบหนีจากเรือนจำที่ถูกคุมขังออกไปได้

การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง นับเป็นการทดสอบด้านความมั่นคงครั้งสำคัญสำหรับนายโนโบอา นักธุรกิจหนุ่มวัย 36 ปี ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนพ.ย. 2566 ซึ่งหนึ่งในคำมั่นของเขาคือการจัดการกับปัญหาความรุนแรงในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ

"ผมเพิ่งลงนามในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้การสนับสนุนทางการเมืองและกฎหมายที่จำเป็นแก่กองทัพสำหรับการดำเนินการใด ๆ ก็ตาม ยุคที่นักโทษซึ่งเป็นพ่อค้ายาเสพติด อาชญากร และองค์กรอาชญากรรมต่าง ๆ มีอำนาจสั่งการให้รัฐบาลทำตามใจชอบนั้น มันมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว" นายโนโบอา กล่าว

ทัณฑสถานเอกวาดอร์รายงานว่าเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นในเรือนจำ 6 แห่งในประเทศ โดยเรือนจำของเอกวาดอร์มักมีจำนวนนักโทษแออัดกันเป็นจำนวนมาก และมีการปะทะกันระหว่างแก๊งคู่อริเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งส่งผลให้มีนักโทษเสียชีวิตมากกว่า 400 ราย นับตั้งแต่ปี 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) นายอาดอลโฟ มาซิอัส หัวหน้าแก๊งลอส โชเนรอส (Los Choneros) แก๊งค้ายาเสพติดเลื่องชื่อของเอกวาดอร์ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 34 ปี ได้หายตัวออกไปจากเรือนจำ

ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน กองทัพได้ส่งทหารออกไปตามท้องถนนและเข้าไปในเรือนจำ รวมถึงกำหนดเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลเอกวาดอร์ชุดก่อน ๆ เคยบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินมาแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในความพยายามเพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ