"เพนตากอน" เผยยังไม่มีแผนถอนกำลังทหาร 2,500 นายออกจากอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 9, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ระบุเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ว่า ยังไม่มีแผนจะถอนกำลังทหารประมาณ 2,500 นายออกจากอิรัก แม้ว่าอิรักประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเริ่มกระบวนการที่จะส่งกลุ่มแนวร่วมทหารที่นำโดยสหรัฐออกจากอิรัก

พล.ต.แพทริค ไรเดอร์ จากกองทัพอากาศสหรัฐกล่าวว่า "ตอนนี้ ผมยังไม่ทราบแผนการใด ๆ เกี่ยวกับการถอนกองกำลัง เพราะตอนนี้ เรากำลังมุ่งเน้นไปที่ภารกิจในการเอาชนะกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS)" และเขาได้กล่าวเสริมว่า กองกำลังของสหรัฐอยู่ในอิรักตามคำเชิญของรัฐบาลอิรัก

นอกจากนี้ นายไรเดอร์ระบุว่า ตัวเขายังไม่ทราบถึงการแจ้งใด ๆ จากรัฐบาลอิรักที่ส่งถึงเพนตากอนเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนกำลังทหารของสหรัฐ และแนะนำให้นักข่าวติดต่อกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

สำนักงานของนายโมฮัมเหม็ด ชีอะห์ อัล-ซูดานี นายกรัฐมนตรีอิรักได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.) เกี่ยวกับการขับไล่กองกำลังของสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐส่งโดรนมาโจมตีกรุงแบกแดด ซึ่งรัฐบาลอิรักประณามการโจมตีดังกล่าว ส่วนทางเพนตากอนชี้แจงว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการสังหารผู้นำกองกำลังติดอาวุธที่โจมตีเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักงานของนายซูดานีเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อเตรียมการล้มเลิกกองกำลังพันธมิตรระหว่างประเทศในอิรักอย่างถาวร

นายซูดานีกล่าวว่า "เราจะยังคงเน้นย้ำจุดยืนของเราในการล้มเลิกกองกำลังพันธมิตรระหว่างประเทศ หลังจากที่เหตุผลในการดำรงอยู่ของกองกำลังพันธมิตรสิ้นสุดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ