ไต้หวันส่งสัญญาณเตือนภัยทางอากาศ หลังจีนส่งดาวเทียมเหนือน่านฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 9, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไต้หวันได้ส่งสัญญาณเตือนภัยทางอากาศ หลังจีนส่งดาวเทียมขึ้นเหนือน่านฟ้าดินแดนทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความวิตกกังวลในช่วงไม่กี่วันก่อนถึงกำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งสำคัญของไต้หวัน กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ส่งสัญญาณแจ้งเตือน ซึ่งรวมถึงสัญญาณเตือนภัยที่ดังไปทั่วเกาะไต้หวัน และการแจ้งเตือนทางโทรศัพท์เมื่อเวลา 15.18 น.ในวันนี้ (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง โดยเป็นการเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจมีเศษชิ้นส่วนดาวเทียมตกลงมา โดยข้อความแจ้งเตือนระบุว่า "หากมีการพบวัตถุไม่ทราบชนิด โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยดับเพลิง"

การแจ้งเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อของทางการจีนรายงานว่า จรวดลองมาร์ช 2C (Long March 2C) ที่บรรทุกดาวเทียม ถูกส่งออกสู่อวกาศจากศูนย์ส่งดาวเทียมซีชาง ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

สถานีโทรทัศน์ของจีนระบุว่า "ดาวเทียมเดินทางเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ และภารกิจส่งดาวเทียมสู่อวกาศประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์"

นายวินเซนต์ เชา โฆษกในการหาเสียงของนายไล่ ชิงเต๋อ แคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) กล่าวว่า ข้อความแจ้งเตือนภาษาอังกฤษที่ระบุว่า วัตถุที่ถูกส่งขึ้นไปเหนือไต้หวันคือ "ขีปนาวุธ" เป็นการแปลที่ไม่ดีนัก ทั้งนี้ ไต้หวันมีกำหนดการเลือกผู้นำคนต่อไปในวันเสาร์นี้ (13 ม.ค.) ขณะที่ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวินจากพรรค DPP จะก้าวลงจากตำแหน่งเนื่องจากหมดวาระ การเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบตลอดช่วงหลายปีข้างหน้า โดยหากพรรค DPP เป็นฝ่ายกำชัยชนะ สหรัฐจะยังคงมีไต้หวันเป็นพันธมิตรในการคานอำนาจกับจีนต่อไป แต่จะบั่นทอนความสัมพันธ์ของไต้หวันกับรัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่วนชัยชนะของผู้ท้าชิงรายอื่นอาจช่วยลดความตึงเครียดกับทางการจีนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ