"กาเบรียล แอตทาล" รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 10, 2024 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้แต่งตั้งนายกาเบรียล แอตทาล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ในขณะที่เขาพยายามกำหนดแนวทางใหม่ก่อนการเลือกตั้งสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงฤดูร้อน

นายแอตทาล ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาธิการ จะเป็นผู้ที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสที่มีอายุน้อยที่สุด โดยเขามีอายุเพียง 34 ปี

การแต่งตั้งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางอลิซาเบธ บอร์น ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.) โดยเธอได้ระบุไว้ในจดหมายว่า เป็นความปรารถนาของนายมาครง ซึ่งนางบอร์นได้กล่าวว่า "มันเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้รัฐบาลสามารถดำเนินการปฏิรูปต่อไปได้"

ในฝรั่งเศสนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้นำรัฐบาลและได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี แต่จะไม่สามารถถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยประธานาธิบดีได้โดยตรง

นายแอตทาลได้เข้ารับตำแหน่งในช่วงบ่ายวันอังคาร และจะเดินทางครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสไปยังภูมิภาคปาส-เดอ-กาเลส์ที่ถูกน้ำท่วมในวันเดียวกัน

หนังสือพิมพ์เลอมงด์ (Le Monde) รายงานว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสนั้น นายแอตทาลกล่าวว่า การปฏิรูปโรงเรียนจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของเขา นอกจากนี้ นายแอตทาลได้ให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจ 3 ประการได้แก่ การรับประกันคุณค่าของการทำงานขณะที่ภาคครัวเรือนเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ, การลดความยุ่งยากสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการ และการจ้างงานเยาวชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ