รัสเซียปัดข้อกล่าวหา ชี้ไม่ได้ใช้ขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือโจมตียูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 11, 2024 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ซึ่งข้อกล่าวหาดังกล่าวระบุว่า รัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธที่ได้รับจากเกาหลีเหนือโจมตีใส่ยูเครน

นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวในที่ประชุมว่า ดูเหมือนสหรัฐ "จะเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องโดยไม่ใส่ใจตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อน"

นอกจากนี้ นายเนเบนเซียระบุอีกว่า ตัวแทนจากกองทัพอากาศยูเครนได้เผยว่า ทางยูเครนเองก็ไม่สามารถหาหลักฐานมาสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าวได้เช่นกัน

ทั้งนี้ UNSC ได้เรียกประชุมหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธที่ได้รับจากเกาหลีเหนือโจมตีใส่ยูเครนเมื่อปลายเดือนธ.ค. 2566 และต้นเดือนม.ค. 2567 ในขณะที่รัสเซียกำลังเร่งเติมอาวุธที่พร่องไป

ขณะเดียวกัน สหรัฐ ญี่ปุ่น ยูเครน เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ รวมเป็น 8 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซียและเกาหลีเหนือว่า การโอนถ่ายอาวุธนั้นละเมิดมติของ UNSC ที่ห้ามไม่ให้รัฐสมาชิกของ UN จัดซื้ออาวุธหรือยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากเกาหลีเหนือ และห้ามเกาหลีเหนือส่งออกอาวุธหรือยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศทำลายล้างยูเครนหลายครั้ง โดยใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในการโจมตีบ้างในบางครั้ง เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2566 และ 2 กับ 6 ม.ค. 2567 ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบคนและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ