"คริส คริสตี" ถอนตัวชิงแคนดิเดตพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 11, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส คริสตี อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ตัดสินใจถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรครีพับลิกัน ปี 2567 เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) หลังขาดกระแสสนับสนุนการหาเสียงของเขาที่เน้นวิพากษ์วิจารณ์นโยบายและบุคลิกลักษณะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เป็นตัวเต็ง

นายคริสตีถอนตัวเพียงไม่กี่วันก่อนการโหวตเลือกตั้งครั้งแรกของพรรครีพับลิกันในรัฐไอโอวา โดยในผลสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศของสำนักข่าวรอยเตอร์/อิปซอสที่เสร็จสิ้นเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) ระบุว่า นายคริสตีได้รับเสียงสนับสนุนจากรีพับลิกันเพียง 2% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับนางลิซ ชีนีย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่เคยประกาศตัวลงชิงแคนดิเดต

โพลเดียวกันนี้ระบุว่า นายทรัมป์ยังคงเป็นเต็งหนึ่งในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรคเพื่อแข่งกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในเดือนพ.ย.ปีนี้ โดยได้คะแนนไป 49% ทิ้งห่างนางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติที่ได้เพียง 12% ตามมาด้วยนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาที่ 11%

นายคริสตีวัย 61 ปี ประกาศในการประชุมทาวน์ฮอลล์ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ว่า เขาไม่เห็นเส้นทางข้างหน้าสำหรับแคมเปญของตนอีกต่อไป พร้อมย้ำเตือนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

"ผมจะไม่ยอมให้โดนัลด์ ทรัมป์ กลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง และนั่นสำคัญกว่าความทะเยอทะยานส่วนตัวของผมเอง" นายคริสตีกล่าว

ทั้งนี้ ฐานเสียงหลักของนายคริสตีส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งโหวตเตอร์มักจะเลือกแคนดิเดตสายกลางมากกว่ารัฐอื่น ๆ ในช่วงต้นของการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกัน โดยนายคริสตีถูกกดดันจากกลุ่มต่อต้านทรัมป์ให้ถอนตัว เพื่อเปิดทางให้นางเฮลีย์ได้ต่อกรกับนายทรัมป์ในนิวแฮมป์เชียร์

นายวิต เอย์เรส นักทำโพลของพรรครีพับลิกัน คาดการณ์ว่าเสียงสนับสนุนของนายคริสตีในนิวแฮมป์เชียร์จะเทไปให้นางเฮลีย์ ซึ่งผลสำรวจของ RealClearPolitics ประเมินไว้ที่ประมาณ 12%

นับตั้งแต่เปิดตัวลงสมัครในเดือนมิ.ย. 2566 นายคริสตีปรากฏตัวในรายการข่าวทางช่องเคเบิลทีวีบ่อยครั้งเพื่อวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์อย่างเผ็ดร้อน โดยกล่าวว่านายทรัมป์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งและนายทรัมป์ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

นายคริสตีได้คาดการณ์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า นายทรัมป์มีแนวโน้มแพ้การเลือกตั้งทั่วไปให้กับปธน.โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต เนื่องจากนายทรัมป์ยังมีคดีอาญาค้างอยู่ 4 คดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ