อิสราเอลเตรียมขึ้นศาลโลกวันนี้ ต่อสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 11, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้คดีในวันนี้ (11 ม.ค.) ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ (UN) ในข้อหากระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ในขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกต่อข้อเรียกร้องจากรัฐมนตรีฝ่ายขวาบางคนให้ทำการยึดครองฉนวนกาซาอย่างถาวร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในขณะที่สงครามระหว่างฮามาสกับอิสราเอลกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก จะเปิดการพิจารณาคดีในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (11-12 ม.ค.) ในคดีที่แอฟริกาใต้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนธ.ค. โดยระบุว่าการทำสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซานั้นละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 1948 (พ.ศ. 2491)

การพิจารณาคดีจะมุ่งเน้นไปที่คำร้องของแอฟริกาใต้ให้ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อสั่งให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา และศาลจะทำการทบทวนคดีโดยรวม ซึ่งคาดว่าจะเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานหลายปี

นอกจากนี้ โคลอมเบียและบราซิลได้แสดงจุดยืนสนับสนุนแอฟริกาใต้เมื่อช่วงเย็นของวันพุธ (10 ม.ค.)

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างฉับพลันเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่ผ่านมา โดยทางการอิสราเอลระบุว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,200 ราย และมีพลเมืองถูกลักพาตัวอีก 240 คน

อิสราเอลได้ใช้ปฏิบัติการตอบโต้ด้วยการโจมตีฉนวนกาซาซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 23,000 ราย และประชาชนเกือบ 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซาต้องพลัดถิ่นฐานจากบ้านเรือนของตัวเอง และก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ