ปาปัวนิวกินีระส่ำ ตำรวจประท้วงถูกลดค่าจ้าง ปชช.แห่ปล้นสะดมร้านค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 11, 2024 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุการณ์จลาจลครั้งใหญ่ในกรุงพอร์ตมอร์สบี เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดงานประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจที่ถูกปรับลดค่าจ้าง และสถานการณ์ได้ลุกลามเป็นวงกว้างจนเกิดเหตุการณ์ปล้นสะดมร้านค้าและโจมตีอาคารหลายแห่งในกรุงพอร์ตมอร์สบี

นายพาวส์ ปาร์คอป ผู้ว่าการเขตเมืองหลวงของปาปัวนิวกินีเปิดเผยผ่านทางสถานีวิทยุ FM100 ว่า "ทรัพย์สินในกรุงพอร์ตมอร์สบีถูกนักฉวยโอกาสปล้นไปหลังจากเหตุการณ์ลุกลามจนควบคุมไม่ได้ โดยเหตุรุนแรงครั้งนี้ อยู่ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในเมืองของเรา และเป็นเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของประเทศเรา"

เหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ตำรวจและข้าราชการของหน่วยงานอื่น ๆ ออกมาประท้วงหน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้ หลังจากเงินเดือนของพวกเขาถูกลดลงมากถึง 50% จากนั้นเหตุการณ์ได้ลุกลามกลายเป็นจลาจล และมีประชาชนฉวยโอกาสในสถานการณ์นี้ ทำการปล้นสะดมซูเปอร์มาร์เก็ตและเผาร้านค้า

ภาพวิดีโอที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มของสื่อแสดงให้เห็นถึงภาพเหตุการณ์เพลิงไหม้หลายจุดในกรุงพอร์ตมอร์สบี และมีนักดับเพลิงถูกข่มขู่ขณะที่พวกเขาพยายามปฏิบัติหน้าที่

ตำรวจในปาปัวนิวกินีต้องเผชิญกับอาชญากรรมรุนแรงที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งนายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี ระบุว่า การเพิ่มความปลอดภัยจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมทองคำและทองแดงที่กำลังเติบโตของปาปัวนิวกินี

ทั้งนี้ นายมาราเปกล่าวว่า เป้าหมายของรัฐบาลปาปัวนิวกินีคือการผลักดันให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวมากกว่าสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ