ทำเนียบขาวจับตาผลเลือกตั้งปธน.ไต้หวัน พร้อมรับมือหากสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2024 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอกย้ำจุดยืนสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของไต้หวัน ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. ซึ่งถือเป็นเครื่องชี้วัดอิทธิพลของจีนแผ่นดินใหญ่เหนือเกาะไต้หวัน

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ประสานงานอาวุโสของจีนประจำไต้หวันออกโรงเตือนว่า การเลือกตั้งในวันเสาร์นี้จะเป็นการเลือกระหว่าง "สันติภาพหรือสงคราม" พร้อมกันนี้ จีนยังเตือนสหรัฐไม่ให้เข้ามาก้าวก่ายอีกด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อภูมิรัฐศาสตร์และการค้าโลก และอาจกระตุ้นให้จีนทำกิจกรรมทางทหารเพิ่มขึ้นทั้งบนเกาะและบริเวณรอบเกาะไต้หวัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เมื่อใดก็ตามที่เราเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดมากขึ้น จะมีการหารือฉุกเฉินภายในรัฐบาลอย่างแน่นอน เราไม่ต้องการลงรายละเอียด แต่แน่นอนว่าเราต้องเตรียมพร้อมและนึกถึงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยมีตั้งแต่การไม่ตอบสนองใด ๆ ไปจนถึงการตอบสนองอย่างชัดเจน"

ทำเนียบขาวยืนยันว่าสหรัฐไม่ได้สนับสนุนผู้ลงสมัครตัวเต็ง 3 อันดับแรกแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้แทนอย่างไม่เป็นทางการของสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงไทเปทันทีหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จสิ้นลง เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันแบบตัวต่อตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ