ซาอุฯวอนทุกฝ่ายไม่เพิ่มความรุนแรง หลังมะกัน-อังกฤษเปิดฉากทิ้งบอมบ์กลุ่มฮูตีในเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2024 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า ซาอุดีอาระเบียขอให้ทุกฝ่ายอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการสุมไฟสถานการณ์ หลังสหรัฐและอังกฤษเปิดฉากการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบียระบุในแถลงการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยซาอุดีอาระเบียมีส่วนร่วมในการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้

แถลงการณ์ระบุว่า "ราชอาณาจักรฯ ขอเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาคทะเลแดง เพราะเสรีภาพด้านการเดินเรือในภูมิภาคนี้เป็นข้อเรียกร้องในระดับสากล"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีนั้นปกครองดินแดนส่วนใหญ่ของเยเมนโดยมีอิหร่านคอยหนุนหลัง โดยทำสงครามกับกลุ่มพันธมิตรซึ่งนำโดยชาติตะวันตกและซาอุดีอาระเบียมาเกือบ 10 ปี จนปัจจุบันได้แสดงตนเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสอย่างชัดเจนในการทำสงครามกับอิสราเอล ทั้งยังโจมตีเรือพาณิชย์หลายลำที่กลุ่มฮูตีมองว่ามีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลหรือมุ่งหน้าไปยังท่าเรือต่าง ๆ ของอิสราเอลด้วย

นายโมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม หัวหน้าฝ่ายเจรจาของกลุ่มฮูตี กล่าวเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า การที่กลุ่มฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงไม่เป็นอุปสรรคต่อการเจรจาสันติภาพกับซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ