สหรัฐเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเอกวาดอร์ ถกแนวทางสู้ศึกแก๊งค้ายา

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐเตรียมส่งทหารระดับสูง เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าของรัฐไปยังเอกวาดอร์เพื่อหารือความช่วยเหลือ ขณะที่ประเทศกำลังสู้ศึกการก่อการร้ายจากแก๊งค้ายาเสพติดที่มีอิทธิพลในประเทศ

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์เมื่อคืนวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า การเดินทางเยือนเอกวาดอร์ในช่วงสัปดาห์หน้าจะมุ่งสำรวจแนวทางร่วมกับเอกวาดอร์ที่สามารถทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับภัยคุกคามที่เกิดจากองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ถ้อยแถลงดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงของวิกฤต ที่ส่งผลให้ถนนหลายสายในเมืองต่าง ๆ ร้าง "ระดับความรุนแรงและการก่อการร้ายที่น่าหวาดกลัวจากฝีมือของแก๊งค้ายาเสพติดนั้นล้วนมุ่งเป้าไปที่พลเรือนผู้บริสุทธิ์ และผู้คุมเรือนจำมากกว่า 100 รายถูกจับเป็นตัวประกัน"

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในเอกวาดอร์ปะทุเมื่อเจ้าพ่อแก๊งค้ายา 2 รายแหกคุกหนีออกจากเรือนจำ ประธานาธิบดีแดเนียล โนโบอา ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ย. ประกาศตามล่าตัวทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้เกิดการจลาจลขึ้นในเรือนจำ ผู้คุมเรือนหลายร้อยคนถูกจับเป็นตัวประกัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศถูกลักพาตัวไป จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) กลุ่มมือปืนบุกเข้าห้องส่งสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในเมืองไกวย์อากิลในช่วงสั้น ๆ ขณะกำลังมีการถ่ายทอดสด

ทั้งนี้ นายมิลเลอร์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐที่คาดว่าจะเดินทางเยือนเอกวาดอร์ ได้แก่ พลเอกหญิงลอรา ริชาร์ดสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐประจำภูมิภาคทางใต้ นายทอดด์ โรบินสัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด (INL) และนายเควิน ซัลลิแวน รองผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักกิจการซีกโลกตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ