"ไล่ ชิงเต๋อ"คว้าชัยศึกเลือกตั้งปธน.ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 14, 2024 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรคต่างพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในศึกเลือกตั้งที่ทั่วโลกต่างจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนที่มีต่อไต้หวันนั้น ชัยชนะของนายไล่ชี้ให้เห็นว่า พรรค DPP สามารถครองตำแหน่งรัฐบาลได้ติดต่อกัน 3 สมัย นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อน

นายไล่ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนในกรุงไทเปว่า ในฐานะประธานาธิบดี ผมมีความรับผิดชอบที่สำคัญในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน เรามุ่งมั่นที่จะปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามและการเย้ยหยันจากจีน

ทางด้าน โหว โหย่วอี๋ คู่แข่งจากพรรคก๊กมินตั๋ง ได้กล่าวขอโทษต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ โดยกล่าวว่า ผมทำให้ทุกคนผิดหวังและผมต้องขอโทษกับทุก ๆ คนด้วย

ส่วนเคอ เหวินเจ๋อ อดีตนายกเทศมนตรีกรุงไทเปและหัวหน้าพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ก็พ่ายศึกเลือกตั้งและกล่าวขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนที่ได้แสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ไต้หวันไม่ได้มีเพียงพรรคการเมืองขนาดใหญ่อย่าง DPP และก๊กมินตั๋งเท่านั้น แต่ยังมีพรรคของตนเองด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ