โฆษกสนง.กิจการไต้หวันของจีนติงพรรคดีพีพีไม่ใช่ตัวแทนเสียงส่วนใหญ่ชาวไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 14, 2024 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาไต้หวันเมื่อวานนี้ โดยนายเฉิน ปินหัว โฆษกของสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งสภา กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ไม่ได้เป็นตัวแทนเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฉินกล่าวว่า ไต้หวันเป็นของจีนและการเลือกตั้งที่จัดขึ้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์และการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบได้ อีกทั้งยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความต้องการของเพื่อนร่วมชาติที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นได้ และยังไม่สามารถขัดขวางแนวโน้มการผนึกรวมกันของจีน

เฉินกล่าวต่อไปว่า จุดยืนของเราในการตอบคำถามเรื่องไต้หวันและการตอกย้ำถึงการผนึกรวมกันนั้น ยังคงมีเสถียรภาพ ความมุ่งมั่นของเราแข็งแกร่งเหมือนดั่งหิน

"เราจะยึดมั่นในมติปี 1992 ที่โอบรับหลักการจีนเดียวและต่อต้านกิจกรรมของนักแบ่งแยกดินแดนที่มีเป้าหมายในการสร้างเอกราชให้กับไต้หวัน รวมทั้งการแทรกแซงจากต่างประเทศ" นายเฉินกล่าว

โฆษกของจีนกล่าวต่อไปว่า จีนจะร่วมมือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ และประชาชนจากหลายภาคส่วนในไต้หวัน เพื่อกระตุ้นการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือข้ามช่องแคบ ยกระดับการพัฒนาแบบผนวกรวม ส่งเสริมวัฒนธรรมจีน และสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ ตลอดจนองค์ประกอบของการผนวกรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ