ไบเดนยันสหรัฐไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน หลัง ไล่ ชิงเต๋อ คว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 14, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเผยสหรัฐไม่ได้ให้การสนับสนุนการเป็นเอกราชไต้หวัน ภายหลังจากที่นายไล ชิงเต๋อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ และไม่ได้สนับสนุนนโยบายของจีน สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาไต้หวันได้เมื่อวานนี้

นายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรคต่างพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ในศึกเลือกตั้งที่ทั่วโลกต่างจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนที่มีต่อไต้หวันนั้น ชัยชนะของนายไล่ชี้ให้เห็นว่า พรรค DPP สามารถครองตำแหน่งรัฐบาลได้ติดต่อกัน 3 สมัย นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อนในวงการการเมืองของไต้หวัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กมองว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐต้องการที่จะคลายความกังวลของจีน ซึ่งไม่ต้องการให้นายไล่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

ทางด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน และยังย้ำด้วยว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพและสันติภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งมีปณิธานที่สันติในเรื่องความแตกต่าง ปราศจากการบีบบังคับและแรงกดดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ