จีนโวยแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรื่องการเลือกตั้งไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 14, 2024 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเผยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับการเลือกตั้งไต้หวันนั้น ละเมิดหลักการจีนเดียวและความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐออย่างรุนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกล่าวว่า แถลงการณ์นั้นไม่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นทางการเมืองของสหรัฐที่จะรักษาความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรม การค้า และความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการภายในภูมิภาคไต้หวัน และยังเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดไปยังกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกเพื่อเอกราชของไต้หวัน

โฆษกกระทรวงกล่าวว่า เราขอคัดค้านแถลงการณ์นี้อย่างจริงจัง คำถามเกี่ยวกับเรื่องไต้หวันนั้นเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของจีนและเป็นประเด็นสำคัญที่ไม่ควรจะมีการล้ำเส้นสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ หลักการจีนเดียวนั้นเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มติในชุมชนสากลและพื้นฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีนและสหรัฐ

โฆษกกล่าวด้วยว่า จีนขอคัดค้านทุกรูปแบบของการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐและไต้หวัน รวมถึงการแทรกแซงกิจการภายในของไต้หวันไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตาม

นอกจากนี้ ทางโฆษกยังได้ผลักดันให้สหรัฐยึดในหลักการจีนเดียว รวมทั้งมติร่วมจีนและสหรัฐ โดยลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังและสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้นำสหรัฐได้เคยย้ำเรื่องการไม่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน 2 จีน หรือจีน 1 เดียว ไต้หวัน 1 เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ