เกาหลีเหนือเผย ได้ยิงทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเชื้อเพลิงแข็งพิสัยกลางรุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลาง KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเชื้อเพลิงแข็งพิสัยกลางรุ่นใหม่เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) พร้อมเสริมว่า การทดสอบดังกล่าวไม่ได้ก่อภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน

KCNA รายงานว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งแรงขับสูงแบบหลายขั้นรุ่นใหม่ และหัวรบแบบไฮเปอร์โซนิกพิสัยกลางที่สามารถควบคุมการหลบหลีกได้

รายงานยังระบุว่า การทดสอบเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่คณะผู้แทนที่นำโดยนางชเว ซ็อน-ฮี รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกเดินทางจากกรุงเปียงยางไปยังรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยิงขีปนาวุธและการเยือนรัสเซียเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอยู่หลายครั้งและปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรก รวมถึงสายสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย ซึ่งสร้างความกังวลให้กับสหรัฐและชาติพันธมิตร

ในบทวิจารณ์ของ KCNA ที่เผยแพร่วันนี้ระบุว่า เกาหลีใต้เป็นผู้ยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาคด้วยการซ้อมรบทางทหารและการให้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ออกมาเรียกร้องให้มีการติดอาวุธ

"แม้แต่เพียงประกายไฟเล็กน้อยก็อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาความขัดแย้งทางกายภาพขนาดใหญ่ระหว่างสองประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กันมากที่สุด" บทวิจารณ์ระบุ

เกาหลีเหนือเพิ่งเปลี่ยนแปลงนโยบายที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษ โดยกำหนดให้เกาหลีใต้เป็นรัฐศัตรูแยกต่างหาก โดยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า การรวมชาติอย่างสันติสุขไม่อาจเป็นไปได้อีกต่อไป

ด้านนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจใช้เป็นข้ออ้างในการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีเกาหลีใต้ในสงครามในอนาคต

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า มีขีปนาวุธยิงมาจากพื้นที่กรุงเปียงยางเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 14:55 น. ตามเวลาท้องถิ่น เคลื่อนที่เป็นระยะทางประมาณ 1,000 กม. ก่อนตกลงนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า ระดับความสูงสูงสุดไม่ต่ำกว่า 50 กม.

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยกล่าวว่าได้ทำการทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่สำหรับขีปนาวุธพิสัยกลางเมื่อวันที่ 11 พ.ย. และ 14 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ