ฮูตียิงมิสไซล์หวังถล่มเรือพิฆาตสหรัฐในทะเลแดง แต่ถูกมะกันสอยร่วงก่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ว่า เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐได้ยิงสกัดขีปนาวุธต่อต้านเรือที่ยิงมาจากพื้นที่ควบคุมของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน โดยขีปนาวุธดังกล่าวเล็งเป้ามาที่เรือพิฆาตของสหรัฐที่แล่นอยู่ในทะเลแดงตอนใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสกัดกั้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตึงเครียดที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องในทะเลแดง โดยกลุ่มกบฏฮูตีได้โจมตีเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งถูกปิดล้อมโดยกองกำลังอิสราเอล

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐและสหราชอาณาจักรโจมตีทางอากาศใส่ฐานทัพกลุ่มฮูตีในเยเมน ส่งผลให้กลุ่มฮูตีขู่ว่าจะโต้กลับอย่างรุนแรง

กองบัญชาการกลางของสหรัฐ (CENTCOM) ออกแถลงการณ์ผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายจากการยิงสกัดครั้งนี้ และขีปนาวุธถูกยิงตกใกล้กับเมืองท่าฮุดัยดะฮ์ของเยเมน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฮูตีกล่าวหาว่าพบเครื่องบินของสหรัฐบินเข้าใกล้น่านฟ้าและพื้นที่ชายฝั่งของเยเมน โดยนายโมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม โฆษกของกลุ่มฮูตี ประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของเยเมนอย่างโจ่งแจ้ง

วิกฤตการณ์ทะเลแดงได้เพิ่มความกังวลว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซาจะลุกลามกลายเป็นระดับภูมิภาคในตะวันออกกลาง โดยปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮามาสนั้น ยิ่งโหมกระพือความกังวลดังกล่าว

อนึ่ง ทั้งกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮูตีต่างก็ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนปาเลสไตน์ได้ออกมาชุมนุมกันที่ประตูกองทัพอากาศหลวงแอโครเทียรีในไซปรัส เพื่อประท้วงต่อการที่ฐานทัพอังกฤษถูกใช้เป็นฐานยิงจรวดเพื่อโจมตีกลุ่มฮูตี

"เรามาที่นี่เพราะเราประณามการสมรู้ร่วมคิดของรัฐบาลสหราชอาณาจักร และการใช้ดินแดนของไซปรัสเพื่อสนับสนุนอิสราเอลในการจู่โจมฉนวนกาซา" นาตาเลีย โอลิเวีย จากองค์กร United for Palestine ซึ่งมีฐานอยู่ในไซปรัส กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ