เกาหลีเหนือส่งรมว.ต่างประเทศเยือนรัสเซีย หวังเชื่อมสัมพันธ์ด้านอาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เดินทางไปยังรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการเยือนกรุงเปียงยาง และยกระดับการขนส่งอาวุธยุโธปกรณ์เพื่อเติมคลังแสงของรัสเซียในการโจมตียูเครน

สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า นางโชจะเดินทางไปยังรัสเซียตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพุธ (15-17 ม.ค.) ซึ่งเป็นการเยือนรัสเซียครั้งแรกของเธอนับตั้งแต่เดือนก.ย. หลังจากที่เธอได้เดินทางร่วมกับนายคิม จองอึนในการพบปะกับปธน.ปูติน

สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดเผยภายหลังการเดินทางเยือนรัสเซียของนายคิมไม่นานว่า เกาหลีเหนือเริ่มจัดส่งกระสุนมากกว่าล้านนัดและขีปนาวุธนำวิถีรุ่นใหม่ล่าสุดบางส่วนไปยังรัสเซีย ซึ่งถูกใช้ในการทำสงครามกับยูเครนของปธน.ปูติน โดยอาวุยุทโธปกรณ์ดังกล่าวถูกจัดส่งไปยังรัสเซียในช่วงเวลาที่คลังแสงอาวุธบางชนิดของยูเครนเริ่มร่อยหรอลง

นางโชมีกำหนดการหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ คู่เจรจาจากรัสเซียที่เคยเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในระยะเวลาประมาณ 5 ปี โดยการเดินทางเยือนของนายลาฟรอฟเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระดับสูงกับเกาหลีเหนือที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนก.ค. 2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เดินทางไปยังกรุงเปียงยางเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบการสิ้นสุดของสงครามเกาหลีในปี 2496

ขณะเดียวกัน สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ประณามนายคิมจากกรณีการจัดหาอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อช่วยเหลือปธน.ปูตินในการทำศึกกับยูเครน อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือและรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ การผนึกกำลังกับรัสเซียน่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่โดนคว่ำบาตรของเกาหลีเหนือได้อย่างมหาศาล ขณะเดียวกันก็เป็นการสนับสนุนแผนของนายคิมในการส่งดาวเทียมสอดแนมเพื่อจับตาดูกองกำลังของสหรัฐในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ