หุ้นไป่ตู้ร่วง 10% หลังสื่อตีข่าวแพลตฟอร์มเอไอ Ernie เชื่อมโยงกองทัพจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นไป่ตู้ (Baidu) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีและเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ของจีน ร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 ปี หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า Ernie ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเอไอ (AI) ของบริษัท มีความเชื่อมโยงกับเอไอของกองทัพจีน

หุ้นไป่ตู้ร่วงลงกว่า 10% ในเช้าวันนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า กองกำลังสนับสนุนเชิงกลยุทธ์ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองทัพปลดปล่อยประชาชนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (PLA) และดูแลด้านสงครามไซเบอร์ ได้ระบุถึงความเชื่อมโยงระหว่างแพลตฟอร์มเอไอของ PLA กับเอไอ Ernie ของบริษัทไป่ตู้

การเชื่อมโยงระหว่างไป่ตู้กับกองทัพจีน ก่อให้เกิดกระแสกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐอาจบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อจำกัดความร่วมมือดังกล่าว โดยสหรัฐมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการจำกัดการแข่งขันกับจีนมาโดยตลอด ซึ่งทั้งสองประเทศมหาอำนาจต่างเป็นคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์

"นักลงทุนในตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรที่อาจเกิดขึ้นกับไป่ตู้ หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับความเชื่อมโยงทางทหาร ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะใช่มาตรการที่มุ่งเป้าไปที่ไป่ตู้โดยเฉพาะ ซึ่งทางไป่ตู้เองก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงใด ๆ หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว" นายสวีเวนเหลียง กรรมบริการของยูโอบี เคย์เฮียน ฮ่องกงกล่าว


แท็ก ไป่ตู้   (AI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ