ชาวอเมริกันแห่ยกเลิกการเดินทางในประเทศ-ตะวันออกกลางจากผลพวงความขัดแย้งในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางในตะวันออกกลางและพื้นที่อื่น ๆ

ฟอร์เวิร์ดคีย์ส (ForwardKeys) ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลการเดินทางระบุว่า การเดินทางเยือนตะวันออกกลางของต่างชาตินั้นเติบโตขึ้นในไตรมาส 4/2566 สอดคล้องกับเมื่อปี 2562 โดยหลัก ๆ แล้วได้แรงหนุนจากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย

แต่ยังคงห่างไกลจากการปรับขึ้น 30% เทียบกับระดับเมื่อปี 2562 ที่ตะวันออกกลางเคยคาดการณ์เอาไว้ โดยตัวเลขดังกล่าวได้มาจากยอดการซื้อตั๋วเครื่องบินก่อนเกิดเหตุกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ขณะที่ แนวโน้มสำหรับปี 2567 ยังคงไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก

"แนวโน้มการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในตะวันออกกลางในไตรมาสแรกของปี 2567 ณ วันที่ 6 ต.ค. หนึ่งวันก่อนเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส นั้นเป็นไปในทิศทางเชิงบวกอย่างยิ่ง เนื่องจากยอดออกตั๋วเพิ่มขึ้น 49% เทียบกับระดับของช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด" นายโอลิเวียร์ พอนติ รองประธานฟอร์เวิร์ดคีย์ส ระบุ "แต่ ณ วันที่ 5 ม.ค. ยอดออกตั๋วเพิ่มขึ้นเพียง 9% เทียบกับปี 2562"

ฟอร์เวิร์ดคีย์สระบุว่า ยอดซื้อตั๋วเครื่องบินไปตะวันออกกลางหลังสงครามเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสลดลง 6% จากปี 2562 โดยยอดซื้อตั๋วไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลดลง 8%, โมร็อกโกลดลง 15%, ตุรกีลดลง 17% และอียิปต์ลดลง 21% ส่วนจอร์แดนได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยยอดซื้อตั๋วลดลง 50% จากระดับปี 2562

มอร์นิง คอนซัลต์ (Morning Consult) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลจากสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจชาวอเมริกัน 2,200 รายในเดือนพ.ย. ระบุว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสส่งผลกระทบต่อการเดินทางในพื้นที่อื่น ๆ นอกเหนือจากตะวันออกกลาง โดยกลุ่มตัวอย่าง 1 ใน 5 คนระบุว่า พวกเขาได้เลื่อน ปรับตารางเดินทาง หรือยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากได้รับผลกระทบโดยตรงจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

ผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า แผนการเดินทางเหล่านี้ได้รวมถึงการเดินทางไปตะวันออกกลาง (12%) และแอฟริกาเหนือ (7%) รวมถึงยุโรปตะวันตก (14%) อย่างไรก็ตาม การยกเลิกเที่ยวบินส่วนใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 41% นั้นเป็นการยกเลิกเที่ยวบินภายในสหรัฐ

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ชาวอเมริกันยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศคือความวิตกกังวลเกี่ยวกับการต่อต้านชาวยิวและความหวาดกลัวอิสลาม ซึ่งถูกกระตุ้นจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ดังนั้น ประชาชนจึงหลีกเลี่ยงจะเดินทางไปไกลบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ