นักการทูตอาวุโสร่วมประชุมที่เมืองดาวอส มุ่งเจรจาวิธีสันติภาพยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาที่ปรึกษาด้านความมั่นคงจากหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ได้เข้าร่วมการประชุมที่เมืองดาวอสเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) เพื่อช่วยยูเครนสำรวจหาแนวทางยุติสงครามกับรัสเซียที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 2 ปี

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ไม่ได้ปรากฏตัวระหว่างเปิดการประชุมดังกล่าว แต่ผู้นำยูเครนมีกำหนดกล่าวปราศรัยในการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก (WEF) ในเมืองดาวอสสัปดาห์นี้

นายอังเดร เยอร์มัค เสนาธิการประธานาธิบดียูเครน เป็นตัวแทนของนายเซเลนสกีในการเจรจาเมื่อวานนี้ โดยมีนางเพนนี พริตซ์เกอร์ ตัวแทนพิเศษของสหรัฐฝ่ายฟื้นฟูเศรษฐกิจยูเครน เช่นเดียวกับนายเจมส์ โอเบรียน ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการยุโรปและเอเชีย เข้าร่วมด้วย

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และนายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ น่าจะขึ้นเวที WEF ซึ่งจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในเย็นวันนี้ (15 ม.ค.) ด้วย

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ระบุว่า การเจรจาสันติภาพของยูเครนมีเป้าหมายเพื่อสรุปหลักการเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืนและยุติธรรมในยูเครน โดยระบุในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หลักการดังกล่าวควรเป็นพื้นฐานสำหรับขั้นตอนต่อไปของกระบวนการสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ