ฮามาสเผยคลิปวิดีโอ 2 ตัวประกันอิสราเอลที่เสียชีวิต โบ้ยเป็นฝีมือกองทัพอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ได้เผยแพร่วิดีโอชุดใหม่ที่เผยให้เห็นร่างของตัวประกันชาวอิสราเอลที่เสียชีวิต 2 ราย ในขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่ากำลังทำการตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าว พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของบรรดาตัวประกันจำนวมากที่ยังคงถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในขณะนี้

วิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้นเผยให้เห็นว่า โนอา อาร์กามานี นักศึกษามหาวิทยาลัยวัย 26 ปี ยืนอ่านข้อความบนกระดาษแผ่นหนึ่ง โดยมีฉากหลังเป็นผนังว่างเปล่าสีขาว โดยนักศึกษาผู้นี้กล่าวว่า อิตาอี สเวียร์สกี และยอสซี ชาราบี เพื่อนตัวประกันถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอล ก่อนที่วิดีโอดังกล่าวจะจบลงด้วยภาพศพของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายดังกล่าว

พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันที่เสียชีวิตคนหนึ่งคืออิตาอี สเวียร์สกี แต่ไม่ได้เปิดชื่อหรือข้อมูลของผู้เสียชีวิตอีกหนึ่งราย ตามคำร้องขอของครอบครัว

พลเรือตรีฮาการีกล่าวกับนักข่าวว่า "อิตาอีไม่ได้ถูกยิงด้วยฝีมือของกองกำลังอิสราเอล นั่นเป็นคำโกหกของกลุ่มฮามาส อาคารที่พวกเขาถูกจับตัวไว้ไม่ใช่เป้าหมายของการโจมตี และมันไม่ได้ถูกโจมตีโดยกองกำลังของอิสราเอล เพราะเราไม่มีทางโจมตีหากเรารู้ว่ามีตัวประกันอยู่ในนั้น"

ทั้งนี้ ตัวประกันราวครึ่งหนึ่งจากจำนวน 240 รายที่ถูกจับกุมตัวไว้โดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.นั้น ได้รับการปล่อยตัวในเดือนพ.ย. ขณะที่อิสราเอลระบุว่า ยังเหลือตัวประกันในฉนวนกาซาอีก 132 ราย และตัวประกันจำนวน 25 รายจากจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตขณะถูกคุมขัง

วิกฤตตัวประกันทำให้ชาวอิสราเอลต้องเผชิญกับความเจ็บปวดจากการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยญาติของตัวประกันบางคนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลสงบศึกหรือยุติการสู้รบกับกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ