"วิเวก รามาสวามี" ถอนตัวชิงแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน พร้อมประกาศหนุนทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเวก รามาสวามี อดีตมหาเศรษฐีผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรครีพับลิกัน ปี 2567 ในวันนี้ (16 ม.ค.) หลังทำผลงานได้ไม่ดีในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (caucus) ในรัฐไอโอวา พร้อมกล่าวสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายรามาสวามีวัย 38 ปี เกิดในรัฐโอไฮโอ โดยมีพ่อแม่เป็นชาวอินเดียใต้ที่อพยพมายังสหรัฐ นายรามาสวามีถือเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ที่สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการแสดงตัวสนับสนุนนายทรัมป์อย่างแรงกล้าตลอดการหาเสียงของตน และกลยุทธ์นี้คาดว่าจะทำให้เขาได้ตำแหน่งทางการเมืองในพรรครีพับลิกันต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ผู้เป็นตัวเต็งแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน วิพากษ์วิจารณ์นายรามาสวามีในช่วงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งคอคัสในรัฐไอโอวา โดยเรียกนายรามาสวามีว่าเป็น "คนเสแสร้ง" และกล่าวว่าการโหวตให้นายรามาสวามีก็เท่ากับโหวตให้ "อีกฝ่ายหนึ่ง"

ถึงกระนั้น หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งคอคัสในรัฐไอโอวา นายรามาสวามียังคงกล่าวสนับสนุนนายทรัมป์อย่างเต็มที่ โดยยกให้ทรัมป์เป็นแคนดิเดตที่มีแนวคิดว่า "อเมริกาต้องมาก่อน" (America First)

"ไม่มีทางที่ผมจะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป" นายรามาสวามีกล่าวกับผู้สนับสนุนในเมืองดิมอยน์ หลังทราบผลคะแนนบางส่วนแล้วว่าเขาได้อันดับที่ 4 ด้วยคะแนนเสียงเพียง 7.7%

ด้านนายทรัมป์ หลังได้รับชัยชนะแบบขาดลอย มีท่าทีอ่อนลงต่อนายรามาสวามีโดยกล่าวว่า "ผมก็ขอแสดงความยินดีกับวิเวกด้วย เพราะเขาทำผลงานได้ดีเอาเรื่องเลย"

ทั้งนี้ นายรามาสวามีมีชื่อเสียงขึ้นมาในแวดวงฝ่ายขวาจากหนังสือขายดีของเขาที่ชื่อ "Woke, Inc." เมื่อปี 2564 ซึ่งเขียนวิจารณ์บริษัทใหญ่ ๆ ที่มีกลยุทธ์ธุรกิจในการหากินกับเรื่องความยุติธรรมทางสังคมและปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

นายรามาสวามีกล่าวว่าเขาเคยสมาทานแนวคิดอิสรนิยม (Libertarian) มาก่อนในสมัยยังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่ต่อมาได้เปลี่ยนมามีจุดยืนแบบอนุรักษนิยมในบางเรื่อง โดยในการหาเสียง นายรามาสวามีแสดงตัวต่อต้านนโยบายให้สิทธิพิเศษแก่ผู้เสียเปรียบทางสังคม (Affirmative action) ต่อต้านการทำแท้งหลังมีอายุครรภ์ได้ 6 สัปดาห์ ตลอดจนต้องการขยายอำนาจของประธานาธิบดี และต้องการยุบบางหน่วยงานของรัฐบาลกลาง เช่น FBI และกระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนี้ นายรามาสวามียังเป็นภาพสะท้อนมุมมองของคนในพรรครีพับลิกันบางส่วนที่ไม่ต้องการให้สหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาของประเทศอื่น ๆ ด้วย โดยนายรามาสวามีไม่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต (NATO) และเสนอแนะว่ายูเครนควรยอมให้รัสเซียได้ยึดครองดินแดนบางส่วนเพื่อแลกกับการยุติสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ