จีนฮึ่ม หลังสิงคโปร์ร่วมยินดีผู้นำคนใหม่ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ย้ำเตือนสิงคโปร์เกี่ยวกับจุดยืน "จีนเดียว" ที่จีนใช้กับไต้หวัน ในการแสดงความไม่พอใจต่อสิงคโปร์ต่อสาธารณชนซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก หลังสิงคโปร์แสดงความยินดีกับนายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวัน

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "จีนได้ยื่นประท้วงอย่างจริงจังต่อสิงคโปร์ในทันที " ซึ่งเทียบเท่ากับการตำหนิทางการทูต

นางเหมากล่าวเมื่อวานนี้ว่า "เหล่าผู้นำสิงคโปร์หลายคนระบุในหลายโอกาสว่า คำถามเกี่ยวกับไต้หวันถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากสำหรับจีน จีนให้คุณค่ากับถ้อยแถลงนี้และหวังว่าสิงคโปร์จะยึดถือหลักการจีนเดียวอย่างเคร่งครัด และรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีนและสิงคโปร์ด้วยการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม"

สิงคโปร์ได้แสวงหาแนวทางรักษาสมดุลความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับทั้งจีนและสหรัฐ เช่นเดียวกันกับประเทศใกล้เคียงอื่น ๆ ท่ามกลางการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่ร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ ระหว่างทั้งสองชาติ นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็นแกนนำในการส่งเสริมการเจรจาด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน แม้ว่านายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์จะไม่ได้ให้สำคัญมากนักกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันก็ตาม

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) ได้กล่าวถึง "มิตรภาพที่ใกล้ชิดและยาวนานกับไต้หวันและชาวไต้หวัน" ที่เคยมีในอดีตเมื่อหลายปีมาแล้ว โดยกล่าวว่า สิงคโปร์จะยังคงรักษาความสัมพันธ์นี้ต่อไปบนพื้นฐานของนโยบายจีนเดียว "โดยสิงคโปร์สนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติมาโดยตลอด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ