"ปูติน" พบปะรมต.ต่างประเทศโสมแดงในมอสโก มุ่งกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 17, 2024 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้จัดการประชุมกับนางโช ซอนฮุย รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) ในกรุงมอสโก และได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการอภิปรายที่มีขึ้นในช่วงเช้าของวันเดียวกันระหว่างนางโชและนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

ทั้งนี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ปธน.ปูตินอาจเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในเร็ว ๆ นี้ ตามคำเชิญของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า ก่อนการประชุมกับปธน.ปูติน นายลาฟรอฟได้กล่าวกับนางโชว่า รัสเซียรู้สึกขอบคุณเกาหลีเหนือที่ให้การสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

"รัสเซียแสดงจุดยืนสนับสนุนเกาหลีเหนือในองค์การสหประชาชาติ (UN) มาโดยตลอด และชื่นชมความจริงที่ว่าเกาหลีเหนือก็ปฏิบัติต่อรัสเซียในแบบเดียวกัน รวมถึงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการพิเศษทางทหารที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน" นายลาฟรอฟกล่าวเสริม

นอกจากนี้ นายลาฟรอฟยังกล่าวถึงสถานการณ์ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีว่า "เราสนับสนุนให้มีการเจรจาโดยไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้าใดๆ เพื่อบรรลุสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

การพบปะกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือและรัสเซียมีขึ้นไม่นานหลังจากรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่า รัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธและเครื่องยิงจรวดที่ได้รับจากเกาหลีเหนือในการสู้รบกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ