นักวิเคราะห์คาด จีนเสี่ยงเผชิญข้อจำกัดส่งออกชิปเพิ่มเติมในปี 2567

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนอาจต้องเผชิญกับมาตรการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มเติมจากสหรัฐและเนเธอร์แลนด์เพื่อควบคุมเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ของจีน

"ผมจะไม่แปลกใจเลยหากสหรัฐออกข้อจำกัดเพิ่มเติม เพราะเรายังคงอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่โต้ตอบกันไปมาอยู่แบบนี้ และมีสายเหยี่ยวจำนวนมากในสหรัฐที่กังวลเรื่องการเสริมกำลังทหารของจีน" นายแดน ฮัทเคอสัน รองประธานและนักวิจัยอาวุโสจากเทคอินไซต์ (TechInsights) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีคำสั่งให้เอเอสเอ็มแอล (ASML) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของประเทศ ระงับการส่งออกระบบลิโทกราฟีรังสีอัลตราไวโอเลตขั้นสูงไปยังจีน โดยเอเอสเอ็มแอลเป็นผู้จำหน่ายเครื่องจักรลิโทกราฟี ซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตชิปขั้นสูง

การจำกัดการส่งออกสินค้าไปยังจีนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่สหรัฐเพิ่มข้อจำกัดในการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงและอุปกรณ์การผลิตชิปไปยังจีนเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐกังวลว่าจีนจะใช้ชิปขั้นสูงเหล่านี้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารและด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ขณะเดียวกัน จีนได้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ โดยเรียกร้องให้เนเธอร์แลนด์ ยึดมั่นในเป้าหมาย วางตัวเป็นกลาง และรักษาหลักการทางการตลาด

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า สหรัฐกำลังใช้มาตรการการควบคุมการส่งออกเป็นเครื่องมือ โดยเสริมว่า ทางการจีนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการแทรกแซงโดยตรงของสหรัฐ ในเรื่องการส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงโดยบริษัทเนเธแลนด์ไปยังจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ