อินเดียอาจผ่อนคลายข้อจำกัดการลงทุนจากจีน หากสถานการณ์ชายแดนสงบต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเจช กุมาร์ ซิงห์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมและการค้าภายในของกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า อินเดียอาจลดความเข้มงวดในการตรวจสอบการลงทุนของจีน หากสถานการณ์บริเวณชายแดนระหว่างสองประเทศยังคงสงบสุข

นายซิงห์กล่าวว่า ความตึงเครียดบริเวณชายแดนอินเดียและจีนที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งอาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในด้านการลงทุน

อนึ่ง อินเดียและจีนต่างเป็นประเทศมหาอำนาจของเอเชียที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปี 2563 อินเดียยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบการลงทุนจากบริษัทของจีน โดยดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการตอบโต้ต่อการปะทะกันระหว่างกองทหารจีนและอินเดียบริเวณแนวชายแดนหิมาลัยระยะทาง 3,800 กิโลเมตร (2,400 ไมล์) โดยการปะทะกันดังกล่าวส่งผลให้มีทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย และทหารจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย นับเป็นความขัดแย้งทางทหารระหว่างจีนและอินเดียครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

นายซิงห์ระบุว่า กฎระเบียบเกี่ยวกับการลงทุนอาจมีการเปลี่ยนแปลงทันทีที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดียมีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะปัญหาบริเวณชายแดนสงบลงแล้ว ซึ่งหากแนวโน้มนี้ยังเป็นไปด้วยดี ก็มีโอกาสที่จะกลับมามีการลงทุนและการดำเนินธุรกิจตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ