กลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธใส่เรือพาณิชย์สหรัฐ ไม่มีรายงานความเสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยิงขีปนาวุธใส่เรือพาณิชย์ลำหนึ่งของสหรัฐเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) โดยกองบัญชาการกลางสหรัฐเปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนเอ็กซ์ (X) ว่า กลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธต่อต้านเรือนำวิธี 2 ลูก ใส่เคม เรนเจอร์ (Chem Ranger) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของสหรัฐแต่ดำเนินการโดยกรีซ นับเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นในรอบ 3 วัน

กองบัญชาการกลางระบุว่า "ลูกเรือสังเกตเห็นขีปนาวุธกระทบน่านน้ำใกล้กับเรือ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวเรือแต่อย่างใด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกมายอมรับว่า การที่สหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศไม่อาจทำให้กลุ่มฮูตีหยุดโจมตีในทะเลแดงได้

ปธน.ไบเดนกล่าวถึงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮูตีซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า "ปฏิบัติการเหล่านั้นหยุดพวกฮูตีได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ หากถามว่าพวกเขาจะยังโจมตีต่อไปหรือไม่ คำตอบคือใช่"

เมื่อหนึ่งวันก่อนหน้านั้น กองทัพสหรัฐได้ยิงทำลายขีปนาวุธฮูตีจำนวน 14 ลูก เพราะสหรัฐมองว่าขีปนาวุธเหล่านั้นพร้อมที่จะถูกยิงและกลายเป็นภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นต่อเรือสินค้าและกองทัพเรือสหรัฐในภูมิภาคทะเลแดง

การโจมตีทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เรือเจนโค พิคาร์ดี (Genco Picardy) ของสหรัฐถูกโดรนโจมตีในอ่าวเอเดนใกล้ ๆ ทะเลแดง


แท็ก สหรัฐ   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ