ผู้นำอิสราเอลค้านแผนตั้งรัฐปาเลสไตน์ เดินหน้ารุกกาซาต่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ประกาศกร้าวกับสหรัฐว่า เขาคัดค้านแนวคิดที่จะจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์เมื่อความขัดแย้งในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง และอิสราเอลจะเดินหน้าบุกโจมตีฉนวนกาซาต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างโดยสมบูรณ์ ทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และนำตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังหลงเหลืออยู่กลับคืนมา พร้อมเสริมว่า การสู้รบอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ซึ่งควบคุมดูแลโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า ชาวปาเลสไตน์เกือบ 25,000 ราย ถูกสังหารในฉนวนกาซาและประชากรถึง 85% ต้องพลัดถิ่น ขณะที่อิสราเอลเผชิญแรงกดดันอย่างหนักที่จะต้องควบคุมการโจมตีไม่ให้ลุกลาม และเร่งเจรจาเพื่อหาทางยุติสงครามอย่างยั่งยืนให้ได้

ขณะเดียวกัน พันธมิตรของอิสราเอล รวมถึงสหรัฐ และประเทศปฏิปักษ์อีกหลายชาติ ได้เรียกร้องให้ใช้ทางออกแบบ "Two-State Solution" โดยให้จัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ เพื่อให้อยู่กับรัฐอิสราเอล

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หลายฝ่ายต่างคาดหวังให้วิกฤตการณ์ในปัจจุบันบีบให้ทั้งสองฝ่ายหันมาเจรจาทางการทูต เพื่อหาทางยุติความรุนแรงอันไร้ที่สิ้นสุดนี้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้นำอิสราเอลจะมีความคิดเห็นสวนทางกับแนวคิดดังกล่าว

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) นายเนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลต้องควบคุมความมั่นคงเหนือทุกดินแดนทางตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน ซึ่งน่ารวมถึงทุกพื้นที่ที่จะเป็นของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคตด้วย

นายเนทันยาฮู กล่าวว่า "นี่คือสิ่งที่จำเป็นและสิ่งนี้ขัดแย้งกับแนวคิดเรื่องอธิปไตยของปาเลสไตน์ เช่นนั้นแล้วผมจะทำอย่างไร ผมได้บอกความจริงนี้เรื่องนี้กับสหายชาวอเมริกันของเรา และได้ยุติความพยายามที่จะยัดเยียดความเป็นจริงให้กับเรา ความเป็นจริงที่จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ