เจ้าหน้าที่คลังสหรัฐ-จีน จัดการประชุมในกรุงปักกิ่ง ถกเสถียรภาพการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังสหรัฐและจีนเริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินและปัญหาตลาดทุนระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งนับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีหลังรื้อฟื้อช่องทางการสื่อสารเมื่อปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า การประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นการประชุมแบบพบปะกันครั้งแรกในจีน มีกำหนดแล้วเสร็จในวันนี้ (19 ม.ค.) โดยประเด็นการเจรจาครอบคลุมตั้งแต่สถาบันการเงินระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), การชำระเงินข้ามพรมแดน และความร่วมมือในการต่อสู้กับการฟอกเงินและการค้ายาเสพติด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะทำงานและคณะทำงานเศรษฐกิจคู่ขนานถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนก.ย. หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรกในเดือนก.ค. โดยการเจรจาครั้งนี้ในกรุงปักกิ่งจัดขึ้นโดยฝ่ายสหรัฐ ซึ่งนำโดยเบรนท์ เนแมน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ฝ่ายการเงินระหว่างประเทศ, เนลลี เหลียง ปลัดกระทรวงการคลัง ฝ่ายการเงินในประเทศ และแอนเดรีย แกคกี ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน

ทั้งนี้ คณะทำงานกลุ่มนี้ได้พบกันรอบล่าสุดที่นครซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ