"โอเพนเอไอ" กับ "ไมโครซอฟท์" จ่อโดนสหรัฐตรวจสอบด้านการต่อต้านผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 21, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์โพลิติโครายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังหารือกันว่าหน่วยงานใดควรเป็นผู้ตรวจสอบโอเพนเอไอ (OpenAI) ในประเด็นการต่อต้านการผูกขาดที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการพิจารณาความร่วมมือระหว่างโอเพนเอไอกับยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีอย่างไมโครซอฟท์ด้วย

การร่วมมือกันระหว่างโอเพนเอไอและไมโครซอฟท์ ได้ทำให้เกิดกระแสกังวลเรื่องการผูกขาดตลาด และทำให้มีการตรวจสอบเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไมโครซอฟท์ให้คำมั่นว่าจะลงทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในโอเพนเอไอเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของยุโรปออกคำเตือนว่าการลงทุนของไมโครซอฟท์ในโอเพนเอไออาจถูกตรวจสอบภายใต้กฎการควบรวมกิจการของสหภาพยุโรป หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของสหราชอาณาจักรได้ออกคำเตือนที่คล้ายคลึงกันเมื่อเดือนธ.ค 2566

รายงานของโพลิติโคระบุว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางเริ่มหารือกับกระทรวงยุติธรรมเมื่อหลายเดือนก่อน เพื่อพิจารณาว่าหน่วยงานใดควรพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีหน่วยงานใดเต็มใจที่จะสละขอบเขตอำนาจศาลของตน

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวเหล่านี้มุ่งเน้นไปที่ ไมโครซอฟท์และโอเพนเอไอเป็นหลัก และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสนทนาในวงกว้างว่าหน่วยงานใดจะตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

โฆษกของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระบวนการตรวจสอบร่วมกันกับกระทรวงยุติธรรมนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น และช่วยให้ทั้งสองหน่วยงานใช้ทรัพยากรของตนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อปกป้องผู้บริโภคชาวอเมริกันจากราคาที่สูงขึ้นและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ปฏิเสธคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในขณะที่โฆษกกระทรวงยุติธรรมก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ