อิหร่านประกาศล้างแค้นอิสราเอล ปมบอมบ์ฐานกองกำลัง IRC ในดามัสกัส

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 21, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านประกาศเมื่อวันเสาร์ (20 ม.ค.) ว่าจะดำเนินการตอบโต้อิสราเอลอย่างสาสม หลังจากที่อิสราเอลยิงขีปนาวุธถล่มอาคารที่ใช้เป็นฐานทัพของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ส่งผลให้มีทหารกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเสียชีวิต 5 นาย และทหารซีเรียเสียชีวิตอีกหลายนาย ซึ่งยังไม่สามารถระบุจำนวนได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถพยาบาลและรถดับเพลิงเข้ามาล้มรอบจุดเกิดเหตุซึ่งถูกปิดกั้นเอาไว้ โดยปฏิบัติการช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังดำเนินไปตลอดทั้งวัน และมีการนำรถเครนเข้ามาใช้ยกแผ่นคอนกรีตออกจากซากอาคารที่พังถล่มลงมา

แหล่งข่าวด้านความคงในเครือข่ายกลุ่มต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลซีเรียและอิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตร กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อาคารดังกล่าวสูงหลายชั้น ถูกใช้โดยที่ปรึกษาชาวอิหร่านที่สนับสนุนรัฐบาลของนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย และถูกโจมตีจนราบโดยขีปนาวุธของอิสราเอลที่กำหนดเป้าหมายอย่างแม่นยำ

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ระบุว่า ทหารซีเรียถูกสังหารหลายนาย และยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด รวมถึงทหารอิหร่าน 5 นาย ซึ่งระบุตัวตนได้แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยศของทหารทั้ง 5 นาย ที่ถูกคร่าชีวิต แต่แหล่งข่าวความมั่นคงระบุว่า หนึ่งในทหารที่เสียชีวิตเป็นผู้ดูแลหน่วยข้อมูลภายในของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

สื่อของรัฐบาลซีเรียรายงานว่า อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านมาซเซห์ของกรุงดามัสกัส โดยระบบป้องกันทางอากาศของซีเรียได้ยิงสกัดขีปนาวุธอิสราเอลตกไปหลายลูก ด้านนายเอสซัม อัล-อามิน ผู้อำนวยโรงพยาบาลอัล-โมวาซาต ในกรุงดามัสกัส กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โรงพยาบาลได้รับศพผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บ 3 ราย ในจำนวนนี้มีผู้หญิง 1 ราย จากเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ นายนัสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวกับสื่อของรัฐบาลอิหร่านว่า การโจมตีทางอากาศดังกล่าว นับเป็นความพยายามอย่างสิ้นหวังที่จะแพร่กระจายความไม่มั่นคงในภูมิภาค พร้อมเน้นย้ำว่า "อิหร่านขอสงวนสิทธิ์ในการตอบโต้การก่อการร้ายของระบอบไซออนิสต์ปลอม" ในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ