"รอน เดอซานติส" ถอนตัวจากศึกชิงแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน พร้อมประกาศหนุนทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมแถลงสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ เพียง 2 วันก่อนการเลือกตั้งรอบไพรมารีในรัฐนิวแฮมป์เชียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเดอซานติสตัดสินใจถอนตัวไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากพ่ายแพ้อย่างราบคาบให้กับนายทรัมป์ในรัฐไอโอวา แม้จะใช้เงินลงทุนหาเสียงไปมหาศาลแล้วก็ตาม และถือเป็น "เทวดาตกสวรรค์" จากเดิมที่นายเดอซานติสเคยถูกมองว่าเป็นแคนดิเดตตัวเต็งของพรรครีพับลิกันที่จะมาแทนทรัมป์ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.นี้

การถอนตัวครั้งนี้ส่งผลให้ศึกชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคฯ เหลือเพียงนางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหประชาชาติ แข่งกับนายทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนายทรัมป์ยังคงเป็นเต็งหนึ่งแม้ว่าจะกำลังเผชิญคดีอาญาถึง 4 คดีก็ตาม

ทั้งนี้ นายเดอซานติสโพสต์วิดีโอลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยกล่าวสนับสนุนนายทรัมป์ว่า "เขาได้รับการรับรองจากผม เพราะเราจะหวนกลับไปหาพวกหัวโบราณแห่งวันวานในรีพับลิกันไม่ได้อีกแล้ว ซึ่งก็คือแนวทางบรรษัทนิยมเดิม ๆ ในรูปแบบใหม่ที่มีนิกกี เฮลีย์ เป็นตัวแทนอยู่"

หลังโพสต์ดังกล่าว ทีมงานหาเสียงของนายทรัมป์แถลงขอบคุณนายเดอซานติสสำหรับการสนับสนุน และเรียกร้องให้พรรครีพับลิกันร่วมมือร่วมใจกันสนับสนุนทรัมป์โดยระบุว่า "นิกกี เฮลีย์ คือแคนดิเดตของพวกโลกาภิวัตน์และพวกเดโมแครตที่จะทำทุกอย่างเพื่อหยุดกระแส ?อเมริกาต้องมาก่อน? (America First)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ