จีนเมินตะวันตกคว่ำบาตร หนุนรัสเซียขึ้นแท่นซัพพลายเออร์ใหญ่ที่สุดของประเทศในปี 66

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า รัสเซียเบียดซาอุดีอาระเบียกลายเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของจีนในปี 2566 เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก เดินหน้าซื้อน้ำมันที่รัสเซียลดราคาอย่างต่อเนื่อง แม้รัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรเพื่อลงโทษต่อกรณีที่รุกรานยูเครนก็ตาม

สำนักงานศุลกากรจีนแสดงให้เห็นว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 107.02 ล้านตันในปีที่ผ่านมา หรือเทียบเท่ากับ 2.14 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่ากลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่อื่น ๆ อย่างมาก เช่น ซาอุดีอาระเบียและอิรัก

จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียลดลง 1.8% สู่ระดับ 85.96 ล้านตันในปีที่ผ่านมา โดยถูกรัสเซียชิงส่วนแบ่งตลาดไป เนื่องจากรัสเซียลดราคาน้ำมันดิบลงท่ามกลางการถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก โดยก่อนหน้านี้ซาอุดีอาระเบียเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของจีน

รัสเซียจำเป็นต้องขายน้ำมันดิบราคาถูกกว่าราคาในตลาดระหว่างประเทศอย่างมากเกือบตลอดปีที่ผ่านมา หลังชาติตะวันตกกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุปสงค์น้ำมันลดราคาที่เพิ่มขึ้นจากจีนและอินเดียหนุนราคาน้ำมันดิบประเภทน้ำมันมหาสมุทรแปซิฟิกไซบีเรียตะวันออก (Eastern Siberia Pacific Ocean -ESPO) ของรัสเซียตลอดปี 2566 ทำให้ทะลุเพดานที่กลุ่มประเทศ G7 กำหนดเอาไว้ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ